Sinh viên Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN đạt nhiều giải cao Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng 2019

16/12/2019

(BVPL) - Đề tài “Nghiên cứu thiết kế phương tiện thủy bộ thu gom rác bãi biển, mặt nước” đã giành giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2019.

Ngày 15/12, Sở Khoa học Công nghệ TP Đà Nẵng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Đà Nẵng tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2019. Với mục tiêu hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, thời gian vừa qua, thành phố hết sức quan tâm đến hoạt động khoa học công nghệ, sáng tạo khởi nghiệp, trong đó chú trọng tới hoạt động nghiên cứu khoa học của các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường…

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động được tổ chức thường niên tạo sân chơi thu hút, khuyến khích sự tham gia, sáng tạo của các bạn trẻ. Qua ba năm tổ chức, đã có 228 đề tài nghiên cứu ở các lĩnh vực của các tác giả, nhóm tác giả tham gia. Năm 2019, cuộc thi thu hút 113 đề tài tham dự, có 27 đề tài vào chung kết.

Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn, giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải tại các hồ, đầm, các khu vực mặt nước trên địa bàn thành phố, đề tài “Nghiên cứu thiết kế phương tiện thủy bộ thu gom rác bãi biển, mặt nước” tham gia tranh tài cùng 27 đề tài khác trong vòng chung kết đã giành giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2019.

 

 Đề tài “Nghiên cứu thiết kế phương tiện thủy bộ thu gom rác bãi biển, mặt nước”

đã giành giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng năm 2019.

Đây là ý tưởng của nhóm sinh viên: Võ Anh Khoa, Trương Văn Bình, Trần Văn Nhật, Võ Văn Khoa, Lê Thanh Trãi, Đinh Văn Hiệp đến từ trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.

Đề tài nghiên cứu chế tạo thiệt bị thu gom rác thải trên bộ, rác thải bãi biển, mặt nước của nhóm sinh viên nhằm hỗ trợ các đơn vị thu gom rác có thiết bị máy móc đơn giản nhưng tăng hiệu quả thu gom rác. Sản phẩm khi lắp thêm các cơ cấu cơ khí đi kèm, có chuyển đổi thành thiết bị thu gom rác thải trên bộ, phù hợp với thu gom rác bãi biển.

Đây là một nghiên cứu mới không dựa trên các mẫu có sẵn nào trên thị trường nên hoàn toàn được nhóm xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tế, kiến thức chuyên ngành từ tàu thủy, kết hợp với kiến thức của các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, động lực học… Bên cạnh đó, nhóm cũng tham khảo các loại máy móc trên thị trường để tìm, ra ưu, nhược điểm nhằm hoàn thiện và thiết kế phù hợp với điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

 Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo phương tiện thu gom rác và cải tạo bề mặt bãi biển”

đạt giải nhì của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Bách khoa

Cùng với đó, tại lễ trao giải, ban tổ chức cũng trao giải nhì cho đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo phương tiện thu gom rác và cải tạo bề mặt bãi biển” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Ngọc  Huynh, Nguyễn Quý Phi đến từ trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) và đề tài “Rô bốt gắp thức ăn sử dụng tay gắp mềm” của nhóm Huỳnh Trí Lễ, Nguyễn Văn Tấn, Lê Quốc Tín, Nguyễn Đình Giang, Hà Xuân Tuấn, Võ Văn Quốc, Ngô Văn Hoàng Phúc sinh viên trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Ngoài ra, Giải ba được trao cho ba đội đến từ ba trường trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, trường Đại học Duy Tân và trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. 5 giải khuyến khích cho 5 đề tài.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP Đà Nẵng cho biết, cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích, sáng tạo mà còn nhằm định hướng tương, ươm mầm tài năng cho các bạn sinh viên trong tương lai, tạo nguồn nhân lực trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thời gian sắp tới, Ban tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành trong công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên, hỗ trợ các em để nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn. Ban tổ chức cũng đã trao đổi với Tổ chức UNDP và liên kết với nhiều doanh nghiệp để có thể hỗ trợ, tài trợ cho những ý tưởng phù hợp về lĩnh vực môi trường hoặc tự động hóa để có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Xem thêm trên Báo Giáo dục Việt Nam

Theo Báo Mới

In
41 Đánh giá bài viết:
Không có đánh giá

BÀI VIẾT MỚI